Nhà báo Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Kinh tế - Truyền thông, Báo Tài nguyên và Môi trường
Từ những ngày đầu tiên thực hiện sứ mệnh “Petrovietnam - năng lượng cho phát triển đất nước” đến bước chuyển đổi xanh để hiện thực hóa mục tiêu phát triển xanh hôm nay, bên cạnh năng lượng nội lực xuất phát từ phẩm chất kiên định mục tiêu, vững bền ý chí, son sắt quyết tâm, Petrovietnam luôn nhận được những năng lượng ngoại lực tích cực là chất xúc tác thúc đẩy hành động, thành công. Một trong những nguồn năng lượng ngoại lực tích cực đó là truyền thông, báo chí. Nhận thức rõ tầm quan trọng của truyền thông, báo chí, từ những ngày đầu thành lập, Petrovietnam đã xây dựng một bộ phận truyền thông để vừa làm nhiệm vụ truyền đi sứ mệnh, lan tỏa thông điệp hành động tới mọi thành viên; vừa phản ánh mục tiêu, phương châm hành động của Petrovietnam đến xã hội. Hơn hết, truyền thông bền vững nhất là truyền thông trung thực, vì vậy, mỗi hành động của Petrovietnam đều phải đi đúng tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ chức năng, vị trí vai trò, sứ mệnh lịch sử và giá trị cốt lõi để trên mảnh đất hiện thực đó, truyền đi thông điệp đẹp đến xã hội và báo chí.
Đó là cách truyền thông bền vững nhất mà Petrovietnam đã và đang xây dựng. Một mặt Petrovietnam truyền đi dòng năng lượng tích cực, một mặt lại được nhận về những dòng năng lượng tích cực từ truyền thông, báo chí bên ngoài. Trong hành trình xây dựng, cống hiến của Petrovietnam, báo chí đã đồng hành như một người giám sát để Petrovietnam luôn đi đứng con đường mình đã chọn, làm đúng công việc mình được giao, giữ mình ngay thẳng; như một người bạn tâm tình chia sẻ lúc khó khăn, động viên, cổ vũ lúc thành công; như một người thầy, đưa ra những lời khuyên, những bài học hay, những giải pháp sáng tạo để Petrovietnam vươn tới những đỉnh cao mới trong thực hiện sứ mệnh “năng lượng cho phát triển đất nước”.
Dù ở đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Petrovietnam luôn được hấp thụ năng lượng tích cực từ báo chí và thẩm thấu, chuyển hóa những giá trị ấy vào sản phẩm, sản lượng, truyền thống, văn hóa Petrovietnam. Và như vậy, trong bước trưởng thành, lớn mạnh của Petrovietnam đã mang nhiều dấu ấn của báo chí. Mối quan hệ tương quan tương hỗ này chính là một nguồn năng lượng xanh để Petrovietnam hiện thực hóa những ước mơ xanh, ngày càng vươn tới chiếm lĩnh những đỉnh cao trong sứ mệnh phụng sự đất nước, phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân.
Anh Nguyễn Đức Chính, chuyên viên truyền thông Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)
BSR là doanh nghiệp lớn thứ 4 cả nước, nằm top các đơn vị lớn nhất tại miền Trung - Tây Nguyên. Đơn vị hiện cung cấp hơn 30% sản lượng xăng dầu cả nước, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế và bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Chính vì vậy, công tác truyền thông tại đơn vị luôn được ưu tiên, chú trọng ở các thời điểm phát triển của BSR để kịp thời thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh đến khách hàng và người dân. Với bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa tiếp nối từ văn hóa dầu khí của những người đi tìm lửa, đã tạo ra tiền đề, khí thế cho đội ngũ truyền thông BSR thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin của doanh nghiệp.
Trong quá trình tác nghiệp, cũng không ít những khó khăn cản trở công tác đưa tin của đội ngũ truyền thông BSR. Trong đó, phải kể đến sự chuyển động về công nghệ của thế giới, sự phát triển của AI, máy tính, khiến công tác truyền thông gặp nhiều thách thức trên dòng chảy công nghệ này. Bên cạnh đó, phải luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo để truyền tải kịp thời và đầy đủ những tâm tư, tình cảm, những nỗ lực của người lao động BSR.
Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ, trách nhiệm trong việc truyền tải thông tin về sản xuất kinh doanh của đơn vị và hơn hết là đưa những cố gắng, cống hiến, nỗ lực của người lao động BSR, công tác truyền thông tại đơn vị cần được quan tâm chú trọng. Với riêng tôi, luôn xem đây là công tác là thường xuyên, liên tục, dám đối diện với những khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó, luôn phải đổi mới cách làm, cách tiếp cận thông tin, cách truyền tải thông tin. Ngoài ra, cần phải thực hiện việc ứng dụng các giá trị của công nghệ vào công tác truyền thông để kịp thời đưa thông tin ra bên ngoài và truyền thông tin vào bên trong để người lao động hiểu, tiếp cận các thông tin được đầy đủ, đa dạng và đồng nhất.
Anh Huỳnh Quốc Thịnh, chuyên viên Phòng Công nghệ Thông tin kiêm nhiệm công tác truyền thông Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS)
Với đặc thù là một trong những đơn vị kỹ thuật trong ngành đóng tàu, DQS luôn tập trung chú trọng cho công tác truyền thông, quảng bá năng lực với những công trình, dự án đơn vị đã và đang thực hiện. Để thực hiện được việc này, tôi đã có những thời điểm phải túc trực để kịp thời chụp hình, quay phim để có những tư liệu quý, chất lượng cho công tác truyền thông, quảng bá đơn vị, góp phần vào việc đưa DQS đến rộng rãi các chủ tàu, đối tác trên khắp các nước.
Bên cạnh việc phải bố trí thời gian để tác nghiệp, việc có những tư liệu chất lượng cũng gặp không ít hạn chế. Đơn cử như không thể bay flycam để quay phim, chụp ảnh tại công ty, do đây là biên giới biển, cảng nước sâu Dung Quất, có nhiều đồn biên giới đóng chân…
Với đơn vị còn nhiều khó khăn như DQS, việc hỗ trợ kinh phí cho các thiết bị, máy móc và người làm truyền thông còn nhiều hạn chế, do đó, chưa thực sự đáp ứng được nhiều yêu cầu trong công tác… Tuy nhiên, với sự đam mê và tinh thần cống hiến, tôi luôn cố gắng thích ứng để phục vụ công tác truyền thông của DQS. Việc này giúp tôi có thêm những kỹ năng mềm như thành thạo sử dụng máy ảnh, máy quay… Hơn hết là khơi dậy trong tôi sự yêu thích bộ môn chụp ảnh, từ đó có những tác phẩm thú vị để đưa đi tham gia những giải thưởng của Petrovietnam, của DQS hay các đơn vị bạn.
Để công tác truyền thông tại đơn vị phát triển hơn nữa trong thời đại chuyển đổi số, cần có những cơ chế, chính sách riêng cho người làm truyền thông. Bởi lẽ, trong thời đại số, truyền thông là công cụ nhanh nhất để quảng bá thương hiệu, đưa thông tin kịp thời đến khách hàng, đối tác có nhu cầu. Với riêng DQS, việc truyền thông đã một phần giúp thông tin về năng lực, quy mô của đơn vị trong việc thực hiện các công việc liên quan đến kỹ thuật, chế tạo cấu kiện…, qua đó, góp phần thúc đẩy kinh doanh của DQS nói riêng và các đơn vị khác nói chung.
Truyền thông bền vững nhất là truyền thông trung thực, vì vậy, mỗi hành động của Petrovietnam đều phải đi đúng tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ chức năng, vị trí vai trò, sứ mệnh lịch sử và giá trị cốt lõi để trên mảnh đất hiện thực đó, truyền đi thông điệp đẹp đến xã hội và báo chí. Đó là cách truyền thông bền vững nhất mà Petrovietnam đã và đang xây dựng. |