Một số nhà phân tích đang phủ định dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh hoặc ổn định vào cuối thập kỷ này.
Hình minh họa
“Dự báo nhu cầu dầu toàn cầu của OPEC và IEA sẽ được điều chỉnh đáng kể trong hành vi tiêu dùng hoặc đảo ngược các biện pháp ngoài dầu trong một thời gian ngắn do lịch sử không ủng hộ họ”, theo báo cáo ‘Đẩy lùi nhu cầu dầu đạt đỉnh’ của Al Salazar, CEO tại Enverus Intelligence Research.
Theo báo cáo, các nhà phân tích của EIR tin rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ dần chậm lại và không đạt đỉnh. EIR dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 108 triệu thùng/ngày vào năm 2030.
Tuy nhiên, sự phân tán theo khu vực về tăng trưởng thay đổi đáng kể.
Nói với Reporter-Telegram, CEO Salazar dự báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ ở Mỹ sẽ giảm từ năm 2024 đến năm 2035, cùng với nhu cầu ở châu Âu và châu Á. Ông chỉ ra tốc độ tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc sẽ giảm một nửa trong thời gian tới khi bị thay thế bởi các nước châu Á mới nổi khác như Ấn Độ.
Ông Salazar cho biết: “Điều thú vị về lưu vực Permian là tất cả các loại khí đi kèm với quá trình khai thác dầu mỏ. Để có thể nắm bắt cơ hội nhu cầu dầu ngày càng tăng ở Permian, cần sớm bổ sung thêm công suất vận chuyển khí đốt. Nói tóm lại, Permian có thể cung cấp dầu. Thách thức lớn nhất là cung cấp khí đốt tự nhiên đi kèm với nó”.
EIR đang đặt kỳ vọng của mình dựa trên một số cơ sở. Thứ nhất, các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu chưa đạt được mục tiêu đề ra và thứ hai, đà phát triển của xe điện dường như đang chậm lại ở Mỹ.
Các nhà phân tích của EIR nhận thấy một số trở ngại đối với nhu cầu, đặc biệt là sau năm 2030. Một trong các trở ngại là chi phí cung ứng tăng cao và việc thiếu các dự án cung cấp mới có thể sẽ đẩy giá dầu lên cao, nhất là sau năm 2030. Những mức giá cao hơn kết hợp với các biện pháp thay thế dầu mỏ như điện phương tiện giao thông có thể dẫn đến nhu cầu cao nhất vào những năm 2030.
CEO Salazar nói: “Trong giai đoạn 2030-2035, chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu đạt đỉnh có thể xảy ra do giá cao kết hợp với việc đẩy mạnh các biện pháp thay thế dầu mỏ như gia tăng số lượng xe điện”.
EIR ước tính 3,7 triệu thùng mỗi ngày sẽ được thay thế bởi xe điện và lệnh cấm sử dụng nhựa một lần vào năm 2030. Trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo xe điện sẽ thay thế 3,4 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2030, EIR lại đưa ra con số chỉ ở mức 2,7 triệu thùng mỗi ngày. Dù cho xe điện đang có xu hướng giảm ở Mỹ, EIR nhận thấy phương tiện này sẽ giành được thị phần đáng kể vào năm 2035.
EIR gọi tác động của lệnh cấm sử dụng nhựa một lần trên toàn cầu đối với việc tiêu thụ dầu và khí đốt tự nhiên là rất lớn. Dẫn lời nhà kinh tế của BP, lệnh cấm này có thể thay thế 1,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2030. Báo cáo cũng nhắc đến dự báo của IEA rằng 800.000 thùng mỗi ngày sẽ bị thay thế. Theo EIR, khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày sẽ bị thay thế.
Nhìn chung, báo cáo của EIR không cho thấy sự thay đổi vật chất cần thiết trong xu hướng tiêu dùng bình quân đầu người theo khu vực và sản phẩm, cũng như không chỉ ra sự mất kết nối giữa tăng trưởng kinh tế và mức tiêu thụ dầu cần thiết để mức tiêu thụ dầu đạt đỉnh trước năm 2030.
CEO Salazar nói trong báo cáo: “Dự báo nhu cầu dầu của chúng tôi dẫn đến một kịch bản khi ảnh hưởng của OPEC lên giá dầu tăng lên, hỗ trợ nhóm này ưu tiên giá Brent ở mức 85-105 USD/thùng”.