Tham dự chương trình có Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp; Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) Hồ Anh Tuấn; Phó bí Thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Trần Quang Dũng; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa và Du lịch Việt Nam, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.
Ông Hồ Anh Tuấn phát biểu
Thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với Doanh nghiệp” lần thứ tư, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Trưởng Ban tổ chức 248, cho biết, Diễn đàn là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Mục đích của Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững”.
Ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát biểu tại chương trình.
Ban Tổ chức Diễn đàn dự kiến gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đơn vị thực hiện là Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp.
Diễn đàn sẽ diễn ra với 2 hoạt động chính, gồm: Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”. Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện xung quanh các vấn đề chính như: Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu (Khái niệm, nhận diện các yếu tố của môi trường đa văn hóa, đặc điểm môi trường đa văn hóa: sự tương đồng, khác biệt, giao thoa…); Tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh (Những tác động tích cực - thuận lợi/cơ hội; những tác động tiêu cực - khó khăn, thách thức/nguy cơ, rủi ro);...
Bên cạnh đó, diễn đàn cũng đề cập đến những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay; Giải pháp các doanh nghiêp đã, đang và sẽ triển khai để khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hóa; Các kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan ban ngành…
Ban tổ chức trao đổi với các phóng viên, nhà báo về những vấn đề được nhiều doanh nghiệp và bạn đọc quan tâm.
Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2024 sẽ trao cho các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu quá trình triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn, trong đó nhấn mạnh một số vấn đề như xây dựng văn hóa Petrovietnam là nhu cầu tự thân của Tập đoàn, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, sự nỗ lực bền bỉ của tập thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn để tái tạo, nâng tầm và phát triển văn hóa dầu khí. Ông Trần Quang Dũng cũng nhấn mạnh, văn hóa đi trước, dẫn đường và tạo đà cho tái tạo kinh doanh, là một động lực quan trọng để Petrovietnam thực hiện chiến lược mới, phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam từ một Tập đoàn kinh tế kỹ thuật thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia.
Theo Ban tổ chức, việc các doanh nghiệp được xét chọn trong danh sách “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” hằng năm là một danh hiệu đáng tự hào, là sự ghi nhận của Chính phủ, các Bộ, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội… về các giá trị văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp mà doanh nghiệp đã dầy công vun đắp.
Các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt báo chí.
Đồng thời, danh hiệu này cũng mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội nâng cao uy tín, thương hiệu, thu hút nguồn nhân lực, cơ hội kinh doanh mới thông qua việc gia tăng lòng tin của các đối tác, nhà đầu tư và cổ đông, góp phần vào việc phát triển kinh doanh bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Diễn đàn dự kiến sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 11/2024, nhân dịp ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11, tại Thủ đô Hà Nội.
Thông tin từ Ban Truyền Thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam cho biết, Tập đoàn sẽ tổ chức thông tin về nội dung Bộ tiêu chí (cập nhật) xét chuẩn Văn hóa doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn trong thời gian tới.
Từ năm 2021- 2023, qua 3 năm triển khai, chương trình xét công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam đã tìm ra được 54 doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, loại hình ở trong và ngoài nước đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam để vinh danh. Trong số các doanh nghiệp được công nhận và vinh danh có Petrovietnam và 11 đơn vị thành viên Tập đoàn, chiếm tỷ lệ 22% tổng số doanh nghiệp được công nhận. Trong đó, Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp được công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam ngay đợt đầu tiên.