Đầu tư LNG dự kiến tăng hơn 50% vào năm 2029

09:56 | 07/06/2024
Lượt xem: 463

(RZ, 03/6) Goldman Sachs Research dự đoán thị trường khí toàn cầu sẽ tăng trưởng 50% trong 5 năm tới, khi đầu tư vào LNG tăng hơn 50% vào năm 2029 và tăng trưởng đầu tư dầu đạt đỉnh ở các quốc gia ngoài OPEC. Trong một báo cáo gần đây được công bố trên trang chủ, Goldman Sachs Research cho biết ngành dầu khí đang "trải qua một cuộc chuyển đổi lớn" do nhu cầu dầu mỏ giảm dần trong dài hạn và nhu cầu khí tự nhiên toàn cầu tăng cao.

 

Tăng trưởng sản lượng và công suất LNG hàng năm (Nguồn: Goldman Sachs Research)

Theo Michele Della Vigna, Giám đốc Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên của Goldman Sachs tại khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA), mức tăng 11% chi tiêu vốn của ngành trong 4 năm qua có khả năng sẽ không tiếp tục, mà sẽ chỉ ổn định ở mức ~4% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2026.

“Tăng trưởng đầu tư vào dầu đang đạt đỉnh, và ngành đang chuyển sang các dự án ngắn hạn, vòng đời ngắn, điều này đã giảm tỷ lệ suy giảm nhưng cũng rút ngắn tuổi thọ dự trữ xuống 55% trong thập kỷ qua xuống chỉ còn 21 năm,” Della Vigna lưu ý, thêm rằng tuổi thọ dự trữ của các dự án hàng đầu đã giảm đáng kể do tập trung vào các dự án ngắn hạn như khai thác dầu đá phiến ở Mỹ và một số dự án khai thác dầu ngoài khơi, “mặc dù có lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng không duy trì được nguồn cung dài hạn”.

“Khí hóa lỏng ở Mỹ, không nghi ngờ gì, đang thống trị nguồn cung trong tương lai và chúng tôi tin rằng tăng trưởng công suất trong LNG sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu từ vài năm trước, sau các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với khí đốt của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, và sẽ góp phần hạ giá khí tự nhiên ở châu Âu và châu Á,” Della Vigna tiếp tục.

Giám đốc nghiên cứu này dự đoán nguồn cung LNG toàn cầu sẽ tăng 80% vào năm 2030, được thúc đẩy bởi các dự án mới ở Bắc Mỹ và Qatar. “Chúng tôi dự đoán mức tăng 54% vào năm 2029, và đó là khí đá phiến. Điều này không chỉ mang lại lợi thế về chi phí rõ ràng cho Mỹ, mà chúng tôi tin rằng những chi phí đó sẽ tiếp tục ổn định. Đây đã trở thành động lực phi thường để xuất khẩu LNG và biến Mỹ thành quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và là nguồn cung LNG lớn nhất cho châu Âu,” Della Vigna nói.

Trong khi đó, đối với các dự án mới ở mỏ đá phiến của Mỹ, Della Vigna dự đoán tăng trưởng sản lượng sẽ chậm lại vào năm 2027.

Liên quan đến OPEC, Della Vigna cho biết “có cơ hội lớn cho OPEC giành lại thị phần vào cuối thập kỷ”. Tuy nhiên, trong 2-3 năm tới, “OPEC có rất ít cơ hội để tăng sản lượng khai thác mà không làm xáo trộn thị trường. Chúng tôi nghĩ rằng các nước ngoài OPEC sẽ đạt đỉnh trong năm nay, và sau đó OPEC có thể bắt đầu tăng thị phần. Nhưng giả thuyết này chỉ có được khi OPEC duy trì kỷ luật với sản lượng hiện tại trong vài năm tới”.

Thành Công

Bình luận, Hỏi đáp