CHI NHÁNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM LỌC DẦU NGHI SƠN(PVNDB)

Địa chỉ: Số 6, Huỳnh Thúc Kháng, Thành Công, Ba Đình, TP.Hà Nội

Chào mừng Ngày truyền thống PVNDB 13/6       Chào mừng Ngày truyền thống PVNDB 13/6

PVN khảo sát vị trí cụm công trình cho dự án khí Lô B - Ô Môn tại Kiên Giang

Ngày 10/4/2015, đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn dẫn đầu đã có chuyến công tác khảo sát thực địa và làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang và hai huyện An Minh, An Biên về kế hoạch triển khai dự án khí Lô B – Ô Môn trong thời gian tới.

Trong các khảo sát trước đây, PVN và các nhà thầu đã đề ra hai phương án triển khai đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn. Phương án đầu tiên là 270km đường ống từ Lô B vào đến An Minh, 7km từ bờ vào trạm tiếp bờ (dự kiến) đặt tại huyện An Minh và từ trạm tiếp bờ đến Ô Môn khoảng 120km. Phương án thứ hai là đường ống từ Lô B dẫn qua rừng tràm kéo đến khu khí điện đạm Cà Mau, từ đó chạy thẳng lên Ô Môn. Phương án thứ hai đã được PVN thực hiện gần như đầy đủ các thủ tục để triển khai. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại đã phát sinh một số thay đổi liên quan đến quy hoạch sử dụng khí Lô B – Ô Môn, đặc biệt là việc ngưng hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương, do đó, PVN đã quyết định chuyển hướng dự án.

Cụ thể, PVN đã trình Thủ tướng chính phủ đề xuất điều chỉnh tuyến ống dẫn khí theo phương án ban đầu đã đưa ra, đồng thời xây dựng nhà máy nhiệt điện và nhà máy xử lý khí đặt tại huyện An Biên thay thế Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương.

Đoàn công tác khảo sát vị trí đặt Trạm tiếp bờ tại huyện An Minh

Vị trí dự kiến đặt Trạm tiếp bờ tại huyện An Minh

Qua chuyến khảo sát thực địa, PVN xác định vị trí đặt Trạm tiếp bờ tại huyện An Minh và vị trí xây dựng nhà máy GPP, nhà máy điện tại huyện An Biên (Kiên Giang) có đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển dự án. Từ kết quả đó, trong buổi làm việc với UBND tỉnh, PVN đã có một số đề xuất đến lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và hai huyện An Minh, An Biên về các phương án triển khai cũng như công tác hỗ trợ thực hiện dự án.

Đoàn công tác khảo sát vị trí xây dựng nhà máy GPP, nhà máy điện tại khu công nghiệp Xẻo Rô (giáp sông Cái Lớn), huyện An Biên.

Trong đó, bước khởi đầu quan trọng liên quan đến toàn bộ dự án là xây dựng khu căn cứ Cảng dịch vụ và Kho ngoại quan xăng dầu đặt tại Phú Quốc nhằm thực hiện các công tác dịch vụ hậu cần cho việc xây dựng công trình khí tại mỏ khí Lô B – Ô Môn ngoài khơi. Về vấn đề này, PVN bày tỏ mong muốn UBND tỉnh Kiên Giang sớm giới thiệu địa điểm thuận lợi và phê duyệt hồ sơ liên quan đến khu vực quy hoạch dự án Cảng dịch vụ và Kho xăng dầu để PVN có thể nhanh chóng tiến hành khảo sát địa chất, kịp thời hoàn tất các thủ tục liên quan để triển khai công trình khí ngoài khơi theo đúng tiến độ trong năm 2017.

Đoàn công tác PVN do Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn dẫn đầu làm việc tại UBND huyện An Biên

Về việc xây dựng nhà máy xử lý khí GPP và nhà máy điện tại huyện An Biên, PVN cũng đề xuất với tỉnh và địa phương sẽ đặt hai nhà máy này tại Khu công nghiệp Xẻo Rô với diện tích 200ha. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành đúng vào thời điểm dòng khí Lô B - Ô Môn được đưa vào bờ trong khoảng 2019-2020. Do đó, PVN sẽ sớm có những văn bản chính thức kiến nghị UBND tỉnh cùng phối hợp trong công tác quy hoạch cũng như các giấy tờ hồ sơ pháp lý liên quan để nhanh chóng đệ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Song song đó, PVN cũng đề nghị nhận được sự hỗ trợ từ UBND tỉnh Kiên Giang và huyện An Minh trong việc khảo sát lại tuyến đường ống dẫn khí từ An Minh đến Ô Môn, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án Khí Lô B là dự án khai thác khí trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Dự án này được cho là có thể sản xuất 13,9 triệu m3 khí đốt và 6.000 - 7.000 thùng condensate mỗi ngày. Quy mô vốn đầu tư của Dự án ước tính lên tới 4,3 tỷ USD. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cho biết, sau khi được chuyển nhượng quyền khai thác dự án Khí Lô B từ Chevron (Hoa Kỳ), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quyết tâm sẽ khởi động dự án trước tháng 6/2015.

PVN