CHI NHÁNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM LỌC DẦU NGHI SƠN(PVNDB)

Địa chỉ: Số 6, Huỳnh Thúc Kháng, Thành Công, Ba Đình, TP.Hà Nội

Nhiệt liệt chào mừng Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2022)

Văn hóa Petrovietnam: Tiếp thêm ngọn lửa tự hào, tình yêu, khát vọng

Từ hơn 60 năm qua, các thế hệ người lao động dầu khí đã không ngừng vun đắp, dày công xây dựng những chuẩn mực và giá trị cốt lõi mang bản sắc văn hóa đặc trưng của Petrovietnam. Văn hóa Petrovietnam luôn được xem là một giải pháp quan trọng để tiếp thêm ngọn lửa tự hào, tình yêu, khát vọng cho mỗi người lao động dầu khí.

 


Trong suốt chặng đường phát triển, tập thể cán bộ, người lao động dầu khí qua các thời kỳ đã vượt qua mọi thử thách, khó khăn, cống hiến không mệt mỏi, xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gặt hái được nhiều thành tựu, làm nên thương hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) uy tín trong và ngoài nước. Hành trình ấy đã ghi dấu ấn đậm nét của bản sắc văn hóa dầu khí.

Những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn bủa vây với ngành Dầu khí do giá dầu biến động khó lường, đại dịch Covid-19 bùng phát tạo nên tác động kép, cùng với những hạn chế, khuyết điểm, những tồn tại trong giai đoạn trước đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, lòng tin người lao động, uy tín và thương hiệu của ngành Dầu khí... Trong bối cảnh đó, cùng với việc kiên định, nỗ lực triển khai các giải pháp quản trị biến động, điều hành sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua khó khăn, khủng hoảng, văn hóa Petrovietnam chưa bao giờ bị mai một mà được xác định càng phải được đề cao bằng sự quan tâm đầy đủ và đồng bộ để trở thành một giải pháp quan trọng khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu, khát vọng với ngành Dầu khí, để mỗi thành viên giữ vững niềm tin, cùng đoàn kết, hành động hiệu quả, thiết thực và trách nhiệm đưa Petrovietnam vượt qua những thách thức, thực hiện thành công mục tiêu phát triển.

Sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ đã tạo ra “quả ngọt”. Petrovietnam vững vàng vượt qua thử thách và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế ngay trong những giai đoạn khó khăn nhất, để từng bước phục hồi tăng trưởng một cách ngoạn mục. Năm 2020 có thể nói là năm khó khăn nhất trong lịch sử 47 năm thành lập, Petrovietnam vừa phải tập trung ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (có thời điểm xuống -37 USD/thùng). Vượt qua khó khăn, Petrovietnam đóng góp vào ngân sách nhà nước 83 nghìn tỉ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2020, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách nhà nước.

Năm 2021, đại dịch Covid -19 diễn biến càng phức tạp, nước ta cũng gánh chịu những hậu quả vô cùng nặng nề. Cuộc khủng hoảng giá dầu cộng với dịch Covid-19 khiến nhiều công ty, tập đoàn dầu khí lớn thế giới rơi vào tình trạng khốn đốn, thua lỗ nặng nề, thậm chí phá sản. Trong bối cảnh đó, Petrovietnam vẫn tiếp tục vững vàng vượt qua sóng gió, hoàn thành toàn diện kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước 112,5 nghìn tỉ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020. Với kết quả đó, Petrovietnam đã dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đặc biệt, trong khó khăn của đất nước, khó khăn của chính doanh nghiệp, Petrovietnam lại càng nỗ lực thực hiện công ác an sinh xã hội, đóng góp Quỹ vắc-xin phòng Covid-19, hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch bệnh với tổng kinh phí kỷ lục hơn 1.000 tỉ đồng, thể hiện những giá trị nhân ái, đoàn kết, nhân văn, chia sẻ, đồng hành cùng cả nước vượt qua đại dịch.

Trong 7 tháng năm 2022, tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, biến động khó lường, cuộc xung đột Nga - Ukraine, căng thẳng Mỹ - Trung, lãi suất liên tiếp được nâng lên, lạm phát gia tăng, chuỗi cung ứng khó khăn, biên lợi nhuận của doanh nghiệp bị thu hẹp, kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái ngày càng rõ nét... Trong bối cảnh đó, các giải pháp quản trị, điều hành hiệu quả, linh hoạt, đặc biệt là quản trị biến động, phát huy hiệu quả chuỗi giá trị toàn ngành Dầu khí được triển khai quyết liệt, xuyên suốt những năm qua đã giúp Petrovietnam dự báo chính xác, phản ứng kịp thời, linh hoạt trước những biến động của thị trường, tận dụng và phát huy hiệu quả nguồn lực trong chuỗi giá trị để giảm thiểu thiệt hại từ các tác động tiêu cực, tận dụng tốt cơ hội thị trường, duy trì hoạt động ổn định, thông suốt, đạt hiệu quả cao. Nộp ngân sách toàn Petrovietnam 7 tháng ước đạt 79,6 nghìn tỉ đồng, vượt 74% so với kế hoạch 7 tháng, vượt 23% kế hoạch năm 2022 và tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong thành quả chung đó, văn hóa Petrovietnam đóng vai trò rất quan trọng. Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam với giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” được triển khai mạnh mẽ từ năm 2020 đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống, phát huy vai trò nêu gương, truyền lửa, tạo động lực của những người “thuyền trưởng” trong định hướng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển hóa giá trị văn hóa Petrovietnam vào công việc hằng ngày, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Petrovietnam và các đơn vị thành viên. Đặc biệt, xuyên suốt thời gian dài chống chọi với khủng hoảng kép, phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trên nền tảng các giá trị văn hóa của Petrovietnam như một ngọn lửa tinh thần đã được thắp lên, rực cháy hơn bao giờ hết, giúp người lao động dầu khí trụ vững tinh thần, nỗ lực cùng nhau vượt qua gian khó.

Việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” kết hợp với hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), cùng với văn hóa phối hợp, chia sẻ trong công việc, văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ, văn hóa đào tạo, tự cập nhật kiến thức và công tác truyền thông kịp thời đã tạo bước đột phá trong thực hiện Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Kết quả rõ nét nhất là tái tạo văn hóa Petrovietnam và hoạt động truyền thông được lồng ghép thực hiện đồng bộ, xuyên suốt và phối hợp nhuần nhuyễn, nhịp nhàng trong toàn Petrovietnam, gắn với các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh và chiến lược phát triển của Petrovietnam, thể hiện rõ tinh thần “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” trong từng hoạt động; sự quan tâm xây dựng hình ảnh người lao động dầu khí - ngành Dầu khí thông qua việc triệt để tận dụng cơ hội truyền thông tới các cấp, các ngành, từ trung ương tới địa phương cũng như dư luận xã hội, đã góp phần tạo nhận thức đúng đắn và tình cảm tốt đẹp, sự đồng thuận của xã hội, sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự ghi nhận và đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của Petrovietnam đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhờ đó, thương hiệu, uy tín của Petrovietnam được nâng cao, hình ảnh Petrovietnam đã tạo ấn tượng tốt đẹp, tạo niềm tin, khí thế mới trong cán bộ, công nhân viên, người lao động dầu khí với trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tiếp thu, chắt lọc các giá trị bản sắc văn hóa Petrovietnam đã được xây dựng, hình thành và hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử phát triển của ngành Dầu khí, Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam được triển khai ngay trong giai đoạn khó khăn nhất và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, bền bỉ đã khẳng định văn hóa doanh nghiệp chính giải pháp quan trọng, gắn với sự phát triển của Petrovietnam, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của Petrovietnam, là động lực để thực hiện chiến lược phát triển bền vững Petrovietnam trong thời kỳ mới. Văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh nội sinh, vừa là nguồn lực, vừa là thành quả của phát triển.

Theo Mai Phương/Petrotimes